Phát triển công nghiệp nông thôn

Phát triển công nghiệp nông thôn

Thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT), tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động ở nông thôn.
 

Sản xuất vật liệu xây dựng ở xã Chính Nghĩa (Kim Động)

 

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 14 nghìn cơ sở sản xuất CNNT. Thời gian qua, các ngành, địa phương đã chủ động rà soát thực trạng và các yêu cầu phát triển để xác định giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khắc phục những bất cập, hạn chế của CNNT như: Nội lực của phần lớn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông thôn còn nhiều khó khăn trong việc đầu tư mới, mở rộng sản xuất và đổi mới công nghệ; do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế, giá cả một số nguyên liệu, vật liệu đầu vào sản xuất (than, điện, xăng, dầu...) biến động nên một số ngành nghề gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm giảm, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn... Ðể khắc phục vấn đề này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để chuyển từ đào tạo lao động theo năng lực sẵn có sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động; chú trọng đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp cam kết nhận lao động sau tốt nghiệp vào làm việc, gồm: May, điện, điện tử... Từ năm 2020 đến nay, qua các chương trình, đề án khuyến công, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp đào tạo nghề dệt may, mộc, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ cho lao động tại các cơ sở CNNT. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Công Thương tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất các nhóm hàng chủ lực, có liên kết chuỗi giá trị với nông dân trong sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản tại khu vực nông thôn đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của đối tác, xây dựng thương hiệu, uy tín, phát triển thị trường trong và ngoài nước. 
Bên cạnh đó, tỉnh, các sở, ngành và địa phương tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, làng nghề xác lập quyền sở hữu công nghiệp, phát triển tài sản trí tuệ, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế với các sản phẩm, nhãn hiệu có uy tín trên thị trường như: Bộ sản phẩm từ nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên (Khoái Châu); bộ trang sức bằng bạc của Hợp tác xã chạm bạc Phù Ủng (Ân Thi); bộ sản phẩm phấn hoa ong, mật ong và sữa ong chúa của Công ty TNHH mật ong Danh Vị (xã Mễ Sở, Văn Giang)… Hàng năm, Sở Công Thương và các địa phương đã tổ chức tốt chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho các sản phẩm CNNT trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã mở ra cơ hội phát hiện và tôn vinh nhiều sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất. Từ năm 2019 đến nay, Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm đầu tư nâng tầm thương hiệu sản phẩm, thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực, thế mạnh có giá trị gia tăng cao của địa phương. 
Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính và phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu xúc tiến, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp; duy trì, phát triển ổn định hoạt động sản xuất các làng nghề; tích cực nhân cấy, đưa nghề mới về nông thôn, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung; phát huy lợi thế vị trí, khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ để hình thành, phát triển các làng nghề. Năm 2021, các làng nghề đạt giá trị sản xuất trên 7,3 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho 45 nghìn lao động nông thôn.
Phát triển các sản phẩm CNNT không những giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như giảm nghèo, việc làm, an sinh xã hội... mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm CNNT, là giải pháp quan trọng để giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững. Thời gian tới, các ngành, địa phương cần chủ động nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thực hiện tốt các quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn; tạo điều kiện phát triển các loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tăng cường quản lý công tác bảo vệ môi trường và xử lý vi phạm về môi trường của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại vùng nông thôn; đẩy mạnh hỗ trợ, đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Tác giả bài viết: Báo Hưng Yên

Nguồn tin: Nguyễn Anh Tuấn (cập nhập)

Đừng bỏ lỡ

LIÊN KẾT WEBSITE

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

BẢN ĐỒ HƯNG YÊN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 2959

Tổng lượt truy cập : 4960992

VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NÔNG THÔN MỚI HƯNG YÊN

Địa chỉ: Số 01 Đường Nguyễn Lương Bằng - P. Hiến Nam - TP. Hưng Yên - Tỉnh Hưng Yên

Số điện thoại: 02213.3512388/ 02213.3511068