Hưng Yên mở rộng diện tích trồng nhãn theo quy trình VietGap

Hưng Yên mở rộng diện tích trồng nhãn theo quy trình VietGap

Toàn tỉnh hiện có khoảng 3 nghìn ha nhãn, trồng tập trung nhiều ở thành phố Hưng Yên, các huyện: Khoái Châu, Tiên Lữ và Kim Động; trung bình sản lượng đạt khoảng 40 nghìn tấn/năm. Được sự quan tâm của tỉnh, các ngành hữu quan, nông dân đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng mô hình thâm canh nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap), qua đó góp phần làm tăng giá trị thu nhập và tạo uy tín đối với người tiêu dùng. 

Thực hiện dự án “Bảo tồn giống nhãn và nâng cao chất lượng sản phẩm vùng chuyên canh nhãn của tỉnh giai đoạn 2012 - 2015”, Ban quản lý dự án đã lựa chọn xây dựng các mô hình thâm canh nhãn tại các huyện: Kim Động, Khoái Châu, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên với diện tích hơn 30ha. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, các hộ nông dân được tập huấn kỹ thuật sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, được hỗ trợ một phần kinh phí mua phân bón, thuốc BVTV. 

 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình VietGap với diện tích hơn 30ha, 175 hộ tham gia tại các xã Hàm Tử (Khoái Châu), Hồng Nam (thành phố Hưng Yên), trong đó có hơn 20ha đã được cơ quan chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp mã số xuất khẩu sang Mỹ.

 

Theo đánh giá của ngành chuyên môn và nông dân, so với nhãn trồng, chăm sóc theo kinh nghiệm truyền thống, một sào nhãn sản xuất theo quy trình VietGap chi phí lao động thấp hơn 150 nghìn đồng, năng suất nhãn quả cao hơn 40kg, thu lãi cao hơn khoảng 2 triệu đồng. 

 

Hiệu quả từ những mô hình thâm canh nhãn theo quy trình VietGap được nông dân tiếp tục duy trì ứng dụng và mở rộng diện tích. Ông Nguyễn Văn Thế, chủ vườn nhãn ở xã Hàm Tử (Khoái Châu) cho biết: “Trước đây, nông dân trong xã sản xuất nhãn chủ yếu theo kinh nghiệm, nhiều hộ chưa thực sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như: Sử dụng phân hữu cơ chưa hoai mục tưới trực tiếp cho nhãn; trong vườn còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm; sử dụng thuốc BVTV, hóa chất quá ngưỡng hoặc không đủ thời gian cách ly đã thu hoạch… Năm 2015, được tham gia mô hình sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, chúng tôi được tập huấn kỹ thuật nên việc chăm sóc không phù hợp nêu trên đã chấm dứt. Năm nay, tôi và các hộ trong vùng vẫn tiếp tục áp dụng kỹ thuật sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, có ghi chép nhật ký để bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm”. 

 

Ông Nguyễn Văn Cảnh, người có thâm niên trồng nhãn ở phường Lam Sơn (thành phố Hưng Yên) cho biết: “Tuy không tham gia mô hình sản xuất nhãn theo quy trình VietGap nhưng để tạo uy tín đối với người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả sản xuất, từ nhiều năm nay tôi đã tìm hiểu và ứng dụng sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, nhãn quả đạt chất lượng ngon, mã quả đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Trung bình 1 năm gia đình tôi thu được 15 – 17 tấn nhãn quả, thu hoạch đến đâu khách đến đặt mua đến đó, giá bán cao hơn nhãn quả được sản xuất theo phương pháp truyền thống từ 7 - 10 nghìn đồng/kg”.

 

Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh nhãn lồng Hưng Yên được ngành chuyên môn, các địa phương và nông dân quan tâm, tạo hiệu ứng tích cực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Năm 2015, lần đầu tiên Hưng Yên xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ, được đánh giá cao. Ngoài ra, nông dân các huyện: Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên chủ động mang nhãn đến các tỉnh để giới thiệu sản phẩm, qua đó nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn đã ký hợp đồng thu mua nhãn với giá cao hơn mọi năm.

 

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam, có trụ sở chính ở Hà Nội cho biết: “Công ty hiện có 22 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Thông qua các phương tiện truyền thông, từ nhiều năm nay công ty đã đến Hưng Yên thu mua nhãn. Tôi cho rằng, nhãn lồng của Hưng Yên có chất lượng cao nhất so với nhãn hiện có trên thị trường và được khách hàng tin dùng. Tuy nhiên, ngoài duy trì sản xuất theo quy trình VietGap để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn lồng Hưng Yên cần được quảng bá rộng rãi hơn để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt giữa nhãn Hưng Yên khác biệt với nhãn có xuất xứ từ nơi khác”. 

 

Bà Đoàn Thị Chải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để đặc sản nhãn lồng Hưng Yên mang giá trị thu nhập cao và trở thành thương hiệu, thời gian tới, nông dân cần mở rộng diện tích sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, lấy chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, chất cấm trong quá trình chăm sóc, bảo quản. Tỉnh, các ngành hữu quan cần tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, qua đó tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân thay đổi tư duy, tập quán sản xuất; quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá rộng rãi sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết sự khác biệt của nhãn lồng Hưng Yên với những loại nhãn sản xuất từ nơi khác; công khai những hộ sản xuất đạt và không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng lựa chọn trước khi mua sản phẩm. Đồng thời, các địa phương và chủ vườn chủ động liên kết với doanh nghiệp, siêu thị và thị trường có tiềm năng để tiêu thụ nhãn, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Anh Tuấn (cập nhập)

Nguồn tin: baohungyen.vn

Đừng bỏ lỡ

LIÊN KẾT WEBSITE

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

BẢN ĐỒ HƯNG YÊN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 5

Hôm nay: 2959

Tổng lượt truy cập : 4960992

VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NÔNG THÔN MỚI HƯNG YÊN

Địa chỉ: Số 01 Đường Nguyễn Lương Bằng - P. Hiến Nam - TP. Hưng Yên - Tỉnh Hưng Yên

Số điện thoại: 02213.3512388/ 02213.3511068