23:54 Chủ nhật, 20/09/2020

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức tổng hợp

Thoát nghèo từ giống chanh vàng tứ mùa Úc

Thứ hai - 07/11/2016 09:19
     Ngon, đẹp không nhờ hóa chất

Vườn chanh vàng nhà anh Nguyễn Hữu Hà, ở xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được biết đến với giống Chanh Vàng Phú Quyán toàn, bổ dưỡng và mang nhiều đặc điểm ưu việt hơn so với các loại chanh thông thường khác.

“Sot” giong Chanh Vang Phu Quy de 3 thang khong hong - Anh 1

Chanh Vàng Phú Quý sai trĩu quả

Theo chủ vườn, giống chanh này hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc đậu trái hay phân bón hóa học. Để giúp cây có bộ rễ khỏe hấp thụ được nhiều oxy cung cấp cho cây, anh Hà đã áp dụng phương pháp thuần Việt bón cho cây toàn bộ bằng bột đỗ tương nghiền ra trộn với nấm vi sinh Trichoderma.

Với phương pháp này, chanh không chỉ đảm bảo an toàn mà còn kéo dài tuổi thọ với bốn giai đoạn phát triển: mầm, hoa, quả xanh và quả chín cho thu hoạch quanh năm đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Hà.

“Sot” giong Chanh Vang Phu Quy de 3 thang khong hong - Anh 2

Quả chanh mọng nước, thơm ngon

Chia sẻ về giống chanh đặc biệt quý hiếm này, anh Hà cho hay: “Giống chanh vàng được nhận định là ngon hơn so với chanh thường, có giá trị dinh dưỡng cao, mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt vỏ chanh không đắng khi cho vào nước nóng. Quả chanh ở nhiệt độ thường có thể để từ 25 đến 30 ngày không thối. Nếu bảo quản trong tủ lạnh có thể để 3 tháng. Cây phù hợp với nhiều loại đất khác nhau, dễ trồng, khả năng kháng bệnh cao, vốn đầu tư thấp. Đặc biệt từ tháng 11 âm lịch trở đi khi chanh thường hết mùa. Số lượng bán ra và giá cả tăng đột biến. Bình quân giá bán ra ngoài thị trường là 35000 đồng/kg, cao gấp rưỡi giá chanh thông thường”.

Ngoài việc được sử dụng làm gia vị cho các bữa ăn trong gia đình, giống chanh này còn được dùng để thờ vì có mẫu mã đẹp, khi chín quả vàng ươm, mọng nước.

Nói về nguồn gốc của cây Chanh Vàng Phú Quý này anh Hà cho biết, qua các mối quan hệ anh đã nhờ bạn bè mang những cây chanh nhỏ từ bên Úc về để trồng. Sau đó, bằng các biện pháp cấy ghép và kinh nghiệm của người nông dân anh đã phát triển nhân giống thành công hàng trăm cây chanh để trồng trong vườn nhà mình.

Hành trình tìm và khẳng định thương hiệu

Để có được thu nhập một tỷ đồng mỗi năm từ vườn chanh có tổng diện tích 1ha đất như hiện nay là cả một hành trình dài của người nông dân điển hình kinh doanh giỏi.

Sinh ra trong một gia đình điều kiện kinh tế không mấy khá giả, anh Nguyễn Hữu Hà phải bỏ học từ năm 14 tuổi một thân một mình lên Hà Nội lăn lộn kiếm sống bằng đủ thứ nghề: bán báo, đánh giày, làm cửu vạn tại chợ Long Biên, lên tàu bán hàng…

Đến năm 18 tuổi, anh cùng người bạn lên Bắc Giang làm đồi vải. Song câu chuyện được mùa – mất giá tiếp tục xảy ra. Tiền thuê hái 300 đồng/kg trong khi đó giá vải tươi bán tại vườn chỉ có 1500 đồng/kg. Tiếp tục phương án chuyển 60 tấn vải về Hà Nội tiêu thụ, tuy nhiên đây là loại quả khó bảo quản, chỉ cần chậm vài giờ đồng hồ là vải chuyển màu thâm đen, vì thế anh buộc phải bỏ phí 10 tấn vải. Không chấp nhận dừng lại, anh đánh liều thuê sấy và cho vào kho. Nhưng đến khi đem ra tiêu thụ, vải khô bị mốc hết không bán được. Sau lần kinh doanh đầu tiên, chành thanh niên trẻ Nguyễn Hữu Hà bị thiệt hại đến 200 triệu đồng.

Năm 2008 anh sang Nga làm việc để trả nợ. Sáu năm trời làm việc chăm chỉ, nhưng do vụ hỏa hoạn bất ngờ nên trắng tay lại hoàn trắng tay. Thậm chí, về đến Sài Gòn anh còn không đủ tiền về Hà Nội mà phải nhờ người nhà ra đón.

Không chịu bỏ cuộc, Nguyễn Hữu Hà tiếp tục nghiên cứu trên mạng, thăm hỏi bạn bè và nhờ được một người bạn ở Úc mua giúp giống chanh mới thơm ngon mà trước đây anh đã từng chứng kiến nông dân nước Nga tự trồng.

Đưa được giống về, lại nỗi tiếp nỗi băn khoăn làm sao cho giống chanh mới phát triển được ở Việt Nam. Anh Hà tìm tòi cách ghép các cành chanh đó vào gốc cây bưởi . Thất bại nhiều lần nhưng không nản lòng, anh bố mẹ cho chặt cây bưởi mười năm tại vườn nhà để ghép mắt chanh. Nhớ lại về khoảng thời gian này, anh Hà xúc động: “Đây là giống cây mới, chưa từng có ở Việt Nam nên bố mẹ tôi không tin và phản đối nhưng dần dần thấy được những quyết tâm, nỗ lực của bản thân tôi thì bố mẹ đã đồng ý. Hồi đó tôi say mê với giống chanh mới lắm cứ ăn cơm xong lại ra vườn để ghép mắt chanh bởi tôi luôn tâm niệm đây là cơ hội cuối cùng để mình vượt lên chính mình và làm giàu. Sau 21 ngày cấy ghép, đã có 6 mầm sống. Kể từ đó, các mầm ghép thành công liên tục”.

“Sot” giong Chanh Vang Phu Quy de 3 thang khong hong - Anh 4

Chanh Vàng Phú Quý ra quả quanh năm

Đến khi Chanh Vàng Phú Quý cho thu hoạch, chủ vườn chanh lại canh cánh nỗi mừng lo bởi không biết phải tìm đầu ra cho sản phẩm như thế nào. Anh Hà tâm niệm: “Tôi muốn rằng sản phẩm chanh vàng tứ quý sạch của mình được bán ra ở những nơi tiêu dùng uy tín. Nhưng do chưa làm đầy đủ giấy tờ kiểm nghiệm nên sản phẩm này chưa vào được các siêu thị”.

May mắn thay, sau khi bày tỏ với một người bạn ở Móng Cái anh Hà đã liên hệ được với siêu thị ở Thẩm Quyến, Trung Quốc. Trên dưới 30 lần đi lại lao đao với nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến thương hiệu Chanh Vàng Phú Quý, cuối cùng sản phẩm của anh đã vào được siêu thị. Đến thời điểm hiện tại, trung bình một tuần vườn chanh tứ quý của anh Hà xuất sang Trung Quốc một lần, từ 5 đến 6 tấn quả.

Anh Hà bên cạnh vườn chanh của mình

Anh Hà bên cạnh vườn chanh của mình

Hiện nay anh Nguyễn Hữu Hà sở hữu 250 gốc chanh đang cho thu hoạch, 600 cây 1 năm tuổi, 500 cây 5 tháng tuổi và 1000 cây 3 tháng tuổi. Trung bình với mỗi gốc chanh cho thu hoạch 70kg/năm, sản lượng chanh mỗi năm từ 60 đến 70 tấn với nhiều cơ sở kinh doanh ở trong và ngoài tỉnh.

Đến thời điểm này, khi chanh đã có chỗ đứng trên thị trường, ngoài việc lo thủ tục để sản phẩm đến với người tiêu dùng Việt Nam, anh Hà đang phát triển 450 chậu thế nhằm phục vụ cho việc chơi cây cảnh vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, anh Hà cùng bạn bè đã thành lập Liên minh Trại chanh liên kết Hà Oanh nhằm tập hơn gần 30 nhà vườn trao đổi hướng dẫn và nhân rộng mô hình trồng chanh này.

Chất lượng, bổ dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là những ưu thế giúp Chanh Vàng Phú Quý của anh Hà tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng Việt từ đó có chỗ đứng tiêu thụ trên thị trường thực phẩm Việt với sản phẩm ưu việt, giá cả phải chăng.

Tác giả bài viết: Lương Thị Thu Phương (tổng hợp+ảnh)

Nguồn tin: Văn phòng Điều phối Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

SỐ XÃ ĐẠT CHUẨN NTM

Xã đạt chuẩn NTM

SỐ XÃ ĐẠT CHUẨN NTM NÂNG CAO

Xã đạt chuẩn NTMNC

SỐ HUYỆN ĐẠT CHUẨN NTM

Huyện đạt chuẩn NTM

VIDEO - PHÓNG SỰ

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

BÁO CÁO TRỰC TUYẾN

CSDL
Hệ thống văn bản do tỉnh ban hành
Công báo tỉnh Hưng Yên
Thư điện tử công vụ
1 cua dien tu

BẢN ĐỒ HƯNG YÊN

Ban do hanh chinh Hung Yen

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 3315

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54348

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2754846