Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, sau 3 năm triển khai, các tỉnh, thành đều rất quan tâm đến việc triển khai công nhận và xây dựng các sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc gắn kết giữa sản phẩm OCOP và phát triển du lịch lại chưa nhận được nhiều quan tâm, trong khi đây lại là cơ hội để đưa sản phẩm OCOP vươn cao, vươn xa.

Đến nay, đã có 51 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao, 4 sao và 72 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Cả nước đã có 18 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận OCOP. Đó là cơ hội rất lớn trong xây dựng nền nông nghiệp bền vững và sẽ bền vững hơn nếu gắn kết với du lịch. Từ hội thảo, sẽ có những gợi mở để sản phẩm OCOP không chỉ được công nhận trên giấy, mà trở thành chuỗi trong guồng máy phát triển, đem lại cuộc sống tốt cho người dân và sự phát triển của địa phương.

Phát triển du lịch cộng đồng theo Bộ tiêu chí chương trình Mỗi xã một sản phẩm
Đại biểu tham quan quầy trưng bày sản phẩm OCOP.


Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ các nội dung của Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng đối với Bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch trong Chương trình OCOP, làm cơ sở để triển khai áp dụng một cách đồng bộ và phù hợp với điều kiện của từng địa phương; chia sẻ về các kết quả đạt được, cách làm sáng tạo, cũng như các khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn nhìn từ góc độ chính quyền địa phương, các chủ thể thực hiện và các doanh nghiệp du lịch; đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc từ các chính sách, giải pháp để phát triển dịch vụ du lịch gắn với Chương trình OCOP... 

Dịp này, có 6 cặp ký kết thu mua – cung ứng sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp với hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, từ 10 tấn đến 20 tấn/tháng trái cây, gạo sạch, sản phẩm nông nghiệp sạch.

* Cùng ngày, Hội chợ Công Thương và Sản phẩm OCOP khu vực phía Nam năm 2020 chính thức khai mạc. Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Sở Công Thương Hậu Giang, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thực hiện.

Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và trong cả nước.

Hội chợ diễn ra từ ngày 15-12 đến ngày 21-12-2020.